Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

013003b NHẬP MÔN

013001b   NHẬP MÔN

TẠI SAO TÌM VỀ
VĂN HÓA CỘI NGUỒN

Lê An Vi


     Tại sao phải tìm về cội nguồn VHDT? Xin thưa, bởi vì chúng ta cần một bản lý lịch của chính mình. Âu cũng là nhu cầu của một người có văn hóa, cũng như một dân tộc văn minh thì nhu cầu hiểu biết về quá khứ là dĩ nhiên để tạo đà thăng tiến.
     Thế giới ngày nay, hầu như ai cũng hiểu biết quá khứ của mình, cho nên họ có nền tảng và điểm tựa để đi xa và bay cao. Việt Nam nhìn lại mình, thấy đang ở tầng âm so với thế giới, bởi vì mình bị đoạn tuyệt với quá khứ (còn gọi là trạng thái mất chân âm hay khoảng trống văn hóa). Khi nói điều này, chúng tôi không khỏi ngậm ngùi buồn tủi vì nỗi, đây là những kiến thức vỡ lòng về văn hóa mà ít nhất sau chiến tranh, chúng ta phải học nó ngay rồi. Hơn nữa lịch sử văn hóa là cả một quá trình không thể đi tắt đón đầu được.
     Trí thức Trung Quốc khi bàn luận về sự phát triển tiến bộ của Phương Tây thừa nhận một điều rằng, Phương Tây rất tường tận lịch sử văn hóa của mình, họ nhanh chóng loại bỏ những tiểu tiết, vòng ngoài thuộc thế giới hiện tượng, đi sâu vào bản chất và triệt để tới cùng, kết quả là họ luôn luôn ở vị thế chinh phục thế giới.
     Xin chia sẻ một triết lý nhân sinh người Việt. Trong lời mở đầu mỗi cuốn Gia Phả thường ghi: “Chim có tổ, người có tông”, “Cây có rễ, nước có nguồn”, ý nhắc nhở con cháu luôn ghi nhớ, hướng về cội nguồn Tổ Tiên và tri ân Đấng sinh thành. Đạo Hiếu được cả Nhân Loại đặt lên Ban thờ tôn kính là vì vậy.
     Nếu tính từ Văn Hóa Hòa Bình vạn năm và thời Hồng Bàng Thị thì dân tộc Việt có một cái cây cổ thụ đáng phải suy ngẫm để tự hào. Rất tiếc, từ cái cây vạn tuổi, phát sinh một nhánh tại họa, đó là nghìn năm Bắc thuộc, làm cây biến dạng đến tận gốc. Chưa hết, cái nhánh tai họa vừa tàn thì lại nhô lên một nhánh nô dịch khác, mất 80 năm dưới dạng “Thực dân Pháp Lan Tây”. Cái cành nô dịch này vừa hết nhựa thì lại lâm vào họa “thân đục thân” để rồi sau 30 năm “huynh đệ tương tàn”. Vẫn chưa xong, 40 năm bơm tiếp thuốc nhập ngoại "Định hướng hỏa ngục", không phù hợp, và suy sụp may mà cứu vớt được “Thống nhất Đất Nước” chứ chưa “Thống nhất Văn Hóa”. Tại sao? Tại vì Văn Hóa  mới là tinh hoa, là yếu tố nội sinh tạo nên động lực để phát triển. Cái văn hóa đang có là thứ văn hóa bị nhiễm tư tưởng ngoại lai mà cả thế giới đã loại bỏ từ một phần tư thế kỷ, dẫn tới vong bản, vong thân và vong nô. Cho nên nói “Đạo mất trước, Nước mất sau” là vì vậy.
     Nay nhìn lại thấy Cây vạn tuổi vẫn đầy sức sống từ gốc trào lên. Nếu sáng suốt và tỉnh ngộ, chỉ cần bịt lại những cái cành tai họa trước kia để dồn sinh khí và sinh lực cho cái thân chính, tạo đà vươn thẳng lên trời cao.
Cơ hội ngàn năm có một!
     Vì vậy, hành trình khám phá cái Cây vạn tuổi của dân tộc từ cội rễ là nhu cầu cấp thiết của chúng ta hôm nay.
     Những thông tin ban đầu mà chúng tôi muốn chia sẻ với quý vị và các bạn là tổng hợp hệ thống những công trình nghiên cứu của các học giả, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước với chủ đề văn hóa VN từ cội nguồn trong tiến trình lịch sử văn hóa Thế giới. Đặc biệt là những kết quả nghiên cứu bằng Công nghệ Di truyền học (ADN) mới nhất của thế giới đã được công bố về Nguồn gốc Loài Người và Hành trình vĩ đại của Nhân Loại, là bằng chứng khoa học đã làm sáng tỏ những luận thuyết về cổ sử Việt Nam, Đông Nam Á và Châu Á.
     Nếu không được trang bị kiến thức văn hóa nền tảng này thì khó có thể có một trí tuệ và bản lĩnh để hội nhập.
     Xin mời quý vị và các bạn bắt đầu từ bài nhập môn, giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhất là phương pháp, cách thức tiếp cận các công trình nghiên cứu theo chủ đề.
Từ đó sẽ tiết kiệm thời gian và không bị áp lực bởi khối lượng tài liệu, sách vở.
     Quan điểm của chúng tôi:
     Mới là cái cũ chưa biết, cho nên không khó để kiến tạo cho mình
     Trí Tuệ, Bản Lĩnh và Dân Thân.
     Như vậy mới có thể phất cờ “Cứu Nước Bằng Văn Hóa”.

     Hãy quan sát toàn cảnh khu rừng trước khi mở lối tìm cây.
     Trước hết, chúng tôi xin giới thiệu toàn cảnh bức tranh Thế giới với Hành trình của Nhân Loại qua các trang:
Bradshow Foundation >> Journey of Mankind > click Begin your journey
Với đồ hình power-point và phần giới thiệu ngắn gọn, độc giả sẽ có khái niệm về hành trình của Nhân Loại.
Aliceroberts.com -  giới thiệu hành trình tới Châu Á, khẳng định cư dân từ Đông Phi cách nay hơn 200.000 năm không có quan hệ huyết thống với tất cả các giống người trước đó như: người Vượn Bắc Kinh, người Tiền sử Châu Á, Châu Âu…

Tiếp đến là các trang VHVN:

vietnamvanhien.net  ;  minhtrietviet.net ; thuyhavan.blogspot.com
anvile235.blogspot.com ; diendanlyhocphuongdong.org
     Có thể nói rằng, đây là những thông tin khoa học phổ thông thế giới hiển nhiên và dễ chấp nhận. Nhưng ở VN do chưa có tự do báo chí và xuất bản đại chúng, cộng với sự tụt hậu của các ngành khoa học xã hội nhân văn, cho nên xã hội không có thông tin đa chiều, dẫn tới lạc hậu với thế giới hiện đại.
     Mặc dù vậy, những mạch ngầm tìm về văn hóa cội nguồn trong giới nhân sĩ trí thức yêu nước vẫn chảy và đang tuôn trào để hợp lưu thành sông lớn.
     Sau 50 năm, người khởi xướng trào lưu đã tìm thấy viên Ngọc Long Toại của Tổ Tiên Lạc Hồng Vạn Năm. Một thư viện lớn đã ra mắt độc giả VN trên toàn cầu. Rất tiếc, những năm đầu chưa mấy người ở trong nước được tiếp cận. Nhưng cho đến nay, dòng chảy thông tin từ nhiều phía đã hình thành những nhóm học giả đầu tiên, lấy Ngọc Long Toại làm gương soi để sau đó cho ra đời hàng loạt các tác phẩm có giá trị, đóng góp vị trí xứng đáng vào tủ sách Quốc gia và Nhân loại.
     Khi tiếp cận với chủ đề chuyên ngành, độc giả được chú thích và viện dẫn địa chỉ truy cập. Đó là bước nhảy vọt của CNTT hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho độc giả rộng đường truy cập.

      Những rào cản và khó khăn
      Như đã dẫn, Đất Nước đang trong cơn đại khủng hoảng từ nền tảng, để lại một "Khoảng Trống Văn Hóa" mà mỗi chúng ta đều có nghĩa vụ san lấp cho tròn và vẹn.
     Trước hết, chúng tôi lưu ý quý vị độc giả khi tiếp cận các tác phẩm Văn Hóa Việt Nam từ cội nguồn, còn gọi là Văn Hóa Việt Cổ, nên đứng ở vị trí người Việt có gốc từ Văn Hóa Vạn Niên, chứ không phải tâm trạng của người Việt bị nô dịch văn hóa một ngàn năm Bắc thuộc. Khi gặp những danh từ như Nước Việt, Việt tộc, người Việt thì nên hiểu những danh xưng ấy ứng với từng thời điểm cụ thể có chung một gốc là Đại Chủng Viêm Việt, còn gọi là Viêm Tộc, Viêm Việt, Nhật Chủng gồm các tộc người đầu tiên là
Tam Miêu, Cửu Lê, Tứ Di, sau phát triển thành Miêu, Man, Di, Bách Việt, Việt Thường… đã từng tồn tại khắp khu vực Thái Bình Dương từ thời kỳ Đồ đá cũ, sau này là Việt Nam. Nếu không vượt qua cái rào cản nô dịch này thì những đặc trưng văn hóa cội nguồn đều là thứ hư vô, bịa đặt ngoại lai với chủ ý tham lam, vơ về.

      Về phương pháp
      Khoa học xã hội nhân văn VN và thế giới cùng sụp đổ với phương pháp duy vật sử quan Mác xít và duy sử do chưa có sự bứt phá mới để giải quyết dứt điểm vấn đề cơ bản nhất là Nguồn gốc người hiện đại và quá trình hình thành các tộc người trên Trái đất.
     Trong khi kho tàng văn hóa dân gian cổ xưa, chứa đựng những giá trị đặc trưng cơ bản nhất lại nằm chủ yếu trong huyền thoại, truyền kỳ, cổ tích, ca dao, tục ngữ, diễn xướng dân gian… Vì lẽ đó phải dùng Huyền sử và Cơ cấu luận để khám phá. Xin truy cập toàn văn hai phương pháp này trong anvile235.blogspot.com , chuyên mục “Phương pháp”.
     Ngoài ra, độc giả có thể tham khảo ngay thông tin các kết quả nghiên cứu Di truyền học về Đa dạng di truyền của cư dân Trung Quốc của Nhóm GS. J.Y. Chu Texas University - (J.Y. Chu et al. Genetic relationship of population in China. Proc. Natl. Acad. Sci.USA 1998 n. 95 p. 11763-1768).
      Tiếp đến là những bài hướng dẫn cách truy cập, tiếp cận theo chủ đề, tác giả, tác phẩm với mục đích tạo dựng cho mỗi người có đủ phương tiện và công cụ để khai phá rừng Cổ Sử bí ẩn, rậm rạp nhưng đầy thú vị và hữu ích.

Chúc vạn sự may mắn và viên thông!
Lê An Vi

Liên lạc: M: 0904898957
               Bl. : anvile235.blogspot.com
               E :   khatsi235@gmail.com 
    



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

015004 LĂNG KÍNH LƯỢNG TỬ LUẬN LUẬT QUÂN BÌNH VÀ TRIẾT LÝ ÐẠI HÒA Thái Đông A

013001a NHẬP MÔN

013001a    NGƯỜI VIỆT, TIẾNG VIỆT, ĐẤT NƯỚC VIỆT Một con người chưa hiểu biết về gốc gác của mình chưa thể là con người có văn hóa. Cũng n...