013001 THẾ KỶ 21
CÔNG NGHỆ ADN GIẢI MÃ CÂU HỎI
“TA
LÀ AI VÀ TA TỪ ĐÂU TỚI ?”
Một con người
chưa hiểu biết về nguồn gốc của mình chưa thể là con người có văn hóa. Cũng như
vậy, một dân tộc chưa hiểu nguồn cội cũng chưa thể là dân tộc văn minh. Vì lẽ
đó, từng con người, từng dân tộc luôn mong ước tìm biết cội nguồn. Là dân tộc
có lịch sử lâu đời với nền văn hóa nông nghiệp đầu tiên trên thế giới, có lẽ
hơn ai hết, người Việt Nam càng khát khao tìm về nguồn cội.
Kết quả từ những nghiên cứu ADN của Cổ
Nhân Học, Khảo Cổ Học và các khoa học Tân Nhân Văn khác trên thế giới về loài
người cho biết:
-
Về nguồn gốc loài người
-
Đông Nam Á Văn minh nông nghiệp lúa nước
đầu tiên trên thế giới
-
Đại chủng Việt là chủ nhân văn hóa, ngôn ngữ trước Hoa
Hạ
-
Về nguồn gốc hình thành người Hoa Hạ
-
Về Đại chủng Việt Hòa Bình/Hoabinhian
Và các
tộc người khác trên thế giới.
Các giá trị nhân bản về cội nguồn Văn Hóa
Việt Nam trong các công trình nghiên cứu cổ nhân học, khảo cổ học, nhân chủng
học, sử học từ các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc … đã được chứng
minh và khẳng định bằng những kết quả nghiên cứu ADN – công nghệ gene hiện đại
nhất cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21.
Trích dẫn nguồn tư liệu:
- Về nguồn gốc và hành trình
chiếm lĩnh trái đất của loài người: xem các trang bradshowfoundation.com và alice-roberts.co.uk
với youtube.com/watch?v=FxstOfFUlSY&feature=endscreen&NR=1, Châu Á.- Hành trình vĩ đại của nhân loại.
- Kết quả xác định chủ nhân
văn hóa và nông nghiệp đầu tiên trên thế giới – Đề tài Đa dạng di truyền người Trung Quốc, nghiên cứu Cổ nhân học bằng xét
nghiệm ADN của Nhóm Giáo sư người Mỹ gốc Trung Quốc Chu J.Y, Texas University et al: Genetic relationship of population
in China. Proc. Natl. Acad. Sci. USA 1998 No. 95, p. 11763-11768.
- LI YIN, Distribution of halotypes from a chrosmosomes 21 Region -
distinguishes multiple prehistotic human migrations - Proc.of Natl. Acad. Sci -
USA ,
Vol.96, pp. 3796-3800 (1999).
- Stephen Oppenheimer, Địa đàng ở
Phương Đông bản PDF free trên mạng.
- Triết gia Kim Định, 41
tác phẩm (còn gọi Kinh Việt Nam) và
các nghiên cứu của nhiều tác giả về Văn Hóa Việt Nam - vietnamvanhien.net , dunglac.org, minhtrietviet.net, laclong.tk, anviettoancau.net.
- Hà Văn Thùy, “Hành trình tìm
lại cội nguồn” NXB Văn Học 2008, “Tìm
cội nguồn qua di truyền học” NXB Văn Học 2011.
- Prof.
Dr Trần Đại Sĩ , Thử tìm lại biên giới cổ của Việt-Nam,
Viện Pháp-Á (Institut Franco-Asiatique/ IFA),
thuvienvietnam.com - F. Jullien,
Minh Triết Phương Ðông & Triết Học
Phương Tây , NXB Ðà Nẵng,VN, 2003 , tr. 42 dịch từ "Un sage est sans idée ou lautre de la philosophie", Du
Seuil, Pháp 02/1998.
- Civilization, Cambrige
University - A
History of Chinese Civilization
- Ballinger, S. W et al: Southeast
Asian mitochrondrial ADN Analysis
reverals genetic continuity of ancient Mongoloid migration. Genetic
1992 No.130, p. 139-145.
LÀ NGƯỜI VIỆT BẠN BIẾT GÌ VỀ DÂN TỘC MÌNH ?
-
Đại chủng Viêm
Việt gồm: Tam Miêu, Cửu Lê, Tứ Di, Việt Thường, Bách Việt, Hoàng Việt, Man Việt, Di Việt …?
-
Việt Nho có khác
Tần Nho, Hán Nho, Tống Nho, Đường Nho …?
-
Thần Trời – Toại
Nhân cho Lửa, Thần Đất – Phục Hy cho
Kinh Diệc/Dịch, Thần Nhân – Thần Nông dạy trồng lúa, nghề y ?
-
Bách Việt - Chủ
nhân Văn Hóa và Ngôn Ngữ (trước Hoa Hạ hàng
ngàn năm)?
- Bà Madelaine Colani, giáo sư khảo cổ người
Pháp, Viện Viễn Đông Bác Cổ EFEO – Đông Dương, sau nhiều năm nghiên cứu vùng
Hòa Bình, năm 1929 đưa ra thuật ngữ “Văn
Hóa Hòa Bình” đầu tiên, chứng minh dân cư, văn hóa và nông nghiệp lúa nước
vùng này đã tồn tại cách nay hơn một vạn năm.
- Nguyễn Đình Khoa, Về vấn đề nguồn gốc
người Việt. Khảo cổ học số
3-4/12.1969. Con người thời
Hùng Vương. Khảo cổ học số 9-10/06.1971.
-
Đâu là Văn Hóa Nông nghiệp đâu là Văn Hóa Du mục?
NỀN TẢNG CỦA ĐẠO VIỆT, MINH TRIẾT VÀ TRIẾT LÝ AN VI ?
-
Xuất phát từ Văn
minh nông nghiệp lúa nước.
-
Đạo Việt là Đạo
Nước, uyển chuyển như Nước, mềm như Nước và mạnh như Nước.
-
Tổ Quốc gọi là
Đất Nước, trong đó có Tướng Nước (Lạc Tướng), Dân Nước (Lạc Dân), trồng Lúa
Nước trên Ruộng Nước (Lạc Ruộng), sống trên Lạc Điền, dùng Lạc Thư, viết Thi
Kinh, Thư Kinh (Thơ, Văn của người Kinh), dùng Kinh Dịch, trồng dâu, nuôi tằm ,
dệt vải…
-
Nhân Chủ, Thái
Hòa, Tâm Linh (Nhân sinh quan)
- Vũ Trụ nhất thể (Vũ trụ quan) với các Triết lý Kinh Dịch, Âm
Dương Ngũ Hành, Bát Quái, Hà Đồ, Lạc Thư, Cửu Cung.
-
Nguyên lý Lưỡng
Nhất Âm-Dương, Tam Tài Thiên-Địa-Nhân, Vài Ba Tham Thiên-Lưỡng Địa (2,3), Ngũ
Hành (5), Vuông-Tròn, Kiềng ba chân (Ứng dụng), Cửu Cung (Vũ trụ nhất thể hài
hòa)
-
Tiên Mẹ, Rồng Cha
-
Thần Nữ, Đạo Mẫu,
Vương Đạo.
-
Chủ Nhu, Đức trị.
-
Xử thế (hòa với
khách), vượt và bao trùm lên Nhập thế và Xuất thế.
-
Thuận Thiên (hòa
với thiên nhiên/pháp tự nhiên)
-
Huyền sử >
Lịch sử/Duy sử (Nhân thoại > Chính sử)
-
Trống (Có lẫn
Không/Không trong Có) – quan hệ Hữu Vô
-
Tổng hợp >
Phân tích (Phép/Phương pháp)
-
Trừu tượng >
Khái quát (Tư duy)
-
Tiến hóa >
Cách mạng (Phát triển)
-
Kinh Hùng cho Từ,
Trống đồng cho Tượng, Kinh Dịch cho Số, Cộng đồng Làng Xã cho Chế
-
Cộng đồng làng xã,
bình sản, tư sản, công sản (Tiến hóa xã hội)
-
Dân vi quý; Tự
trị (Phép vua thua Lệ làng)
-
Bình đẳng, bình
sản – Cơ chế Mở (Không lo thiếu, chỉ lo
không công bằng)
-
Duy trì Đạo Mẫu -
Trọng nữ (Luật Hồng Đức tiến bộ hơn pháp luật Phương Tây đồng thời)
-
Cho là Nhận.
-
Biết đủ, không tham (Nguyên lý tránh xung
đột và chiến tranh).
Tầm ảnh hưởng và ứng dụng thực
tiễn của các giá trị Văn Hóa Việt
Từ nền văn minh lúa nước, văn
hóa Việt với những giá trị nhân bản :
- Nhân Chủ, Thái Hòa, Tâm Linh
- Minh Triết Việt
-
Đạo Việt
- Chế độ xã hội bình quyền
- Kinh tế bình sản
- Pháp luật theo Đức Trị/Vương Đạo
như dòng Linh Khí trường tồn
và ảnh hưởng tới thế giới trong nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, pháp
luật, văn hóa, giáo dục, y học, tôn giáo …
Kinh Dịch,
hệ thống ký hiệu, quy tắc - nguyên lý của chu kỳ khởi, sinh, phát, diệt của vạn
vật, ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống tự nhiên và xã hội của loài
người.
Nguyên lý Dịch học ứng dụng hiệu quả trong các lãnh vực triết học, cổ nhân học, khảo cổ
học, dự báo học, toán-lý học, tự động-điều khiển học, khoa học lượng tử, đặc
biệt là hóa học, y học với gene di truyền ADN và phát hiện những nguyên tố hóa
học mới.
Tất cả những đặc điểm cơ bản
đó tạo thành bản sắc dân tộc Việt Nam được hun đúc hàng vạn năm từ
thời thái cổ đến hiện đại. Nó ngấm sâu trong huyết mạch dân tộc và âm thầm
trường tồn với hồn thiêng sông núi.
Xin quý vị tìm hiểu các tài
liệu thâm khảo đã dẫn để có cơ hội thấu hiểu cội nguồn văn hóa dân tộc.
TÀI LIỆU THAM KHẢO BỔ SUNG (BIBLIOGRAPHY)
- Đỗ Thành, Phát hiện lại Việt
Nhân Ca, Văn hóa Nghệ An số 179/25.08.2010.
- Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Tìm về
cội nguồn Kinh Dịch.
- Nguyễn Thiếu Dũng, Kinh Dịch
– Di sản sáng tạo của Việt Nam .
- Alberto Piazza (Đại học Torino , Italy ): Human Evolution: Towards a
genetic history of China ,
Proc.of Natl. Acad. Sci, USA ,
Vol 395, No 6707-1998.
- Creel George Herrlee Glessner (1876 - 1953)
- Noel J. T. M. Needham, CH, FRS, FBA (1900 – 1995), also
known as Li Yuese (simplified Chinese: 李约瑟; traditional Chinese: 李約瑟; pinyin: Lǐ Yuēsè: Wade-Giles:
Li Yüeh-Sê), was a British scientist,historian and sinologist known for his scientific research and writing on the
history of Chinese science & Chinese . - Charles A. Moore, “Philosophy – East and West”, Princeton
University Press, Second Printing , USA ,
1946.
- Chu Cốc Thành, quyển ‘Trung Quốc
Thông Sử’.
- Bùi Văn Nguyên, Việt Nam và cội nguồn trăm họ. NXB KHXH Hà Nội – 2001.
- Lê Mạnh Thát, Lịch sử Phật Giáo
Việt Nam
- 3 tập. NXB Tổng hợp TP.HCM phát hành năm 2006.
- Lê Mạnh Thát, Lục Độ Tập Kinh và Lịch
sử cội nguồn dân tộc ta.
- Lê Mạnh Thát, Tổng tập Văn Học Phật Giáo
Việt Nam
- 3 tập. NXB Tổng hợp TP.HCM phát hành năm 2006.
OTHER
(1) Chu, J. Y. et al Genetic relationship of populations
in China, Proc. Natl. Acad. Sci, USA 95, 11763-11768 (1998).
(2) Piazza, A. Human evolution: Towards a genetic history of China , Nature Hot Topics Asia ,
Vol. 395, No 6703, 15 Oct. 1998.
(3)Li Jin & Bing Su, Modern
human origin in East Asia . (4) Krings M et
al. Neandertal DNA sequences and the origins of modern humans, Cell, Vol. 90,
pp. 19-30 (1997).
(5) Cavalli-Sforza, L. Genes, people and languages, Proc. Natl. Acad.
Science, USA, vol94, pp. 7719-7724 (1997).
(6)
Cavalli-Sforza, L. The Chinese Human Genome Diversity Project, Proc. Natl.
Acad. Science, USA, vol 95, p. 11501-11503 (1998). (7) dongtac.net
Anvile tổng hợp từ Việt Đạo An Vi, 02.12.2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét