013022 CÁCH TIẾP CẬN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU
Trước hết hãy bấm xem Clip này: Hành trình vĩ đại của Nhân Loại
youtube.com/watch?v=FxstOfFUlSY&feature=endscreen&NR=1, Châu Á
Công trình Khai quật Văn Hóa Việt Nam từ
thái cổ của các nhà nghiên cứu Việt Nho/ Đạo Việt An Vi với nhiều công cụ,
phương pháp và bút pháp khác nhau. Thuật ngữ dùng trong các công trình là rất
đa dạng, rất mới lạ, tuy nó từ thời thái cổ nhưng lại mới với hiện tại, bởi mới
là cái cũ chưa biết, ngược lại những từ ngữ, thuật ngữ mới nảy sinh trong quá
trình nghiên cứu, do các nhà nghiên cứu tự đặt hoặc từ thuật ngữ nước ngoài
được phiên dịch và phiên âm theo tiếng Việt cổ, Nam/Nôm ngữ, Hán ngữ hay
Hán-Việt. Những thuật ngữ, từ ngữ này không hề có trong từ điển Tiếng Việt nói
chung và chỉ lác đác trong từ điển Từ nguyên (nhưng cũng bị sai lệch bởi xuất
sứ khác nhau). Cho nên, việc giải nghĩa thuật ngữ, từ ngữ trong các công trình
nghiên cứu, cụ thể là các tác phẩm của các nhà nghiên cứu thuộc nhóm An Vi là
một việc quan trọng và cần thiết. Phần lớn là hơn bốn mươi tác phẩm của Triết
gia Kim Định với hơn tám nghìn trang chứa đựng vô số thuật ngữ, từ ngữ, bút
pháp cần được giải nghĩa từ nhiều góc độ, mới mong thấu hiểu.
Song song với việc chú giải từng bài cụ
thể, chúng tôi tự lập một Từ điển An Vi nhằm
phục vụ tra cứu khi tiếp cận các công trình nghiên cứu và tác phẩm về Văn Hóa
Việt Nam
của trường phái An Vi. Đây là một việc lớn và lâu dài, rất mong sự cộng tác của
các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, độc giả và công chúng mến mộ Văn Hóa Việt Nam .
Như lời giới thiệu của tác giả An Vi Lão
Thành Việt Nhân Nguyễn Cảnh Hậu về những tác phẩm trong Tổng tập 7 cuốn Văn Hóa
Đông Nam của mình và về Kim Định:
“Thực ra tôi chỉ lấy Bột của Cụ Kim Định theo liều lượng khác nhau, mà
khuấy ra bẩy chén Hồ mà thôi.”
Âu cũng là lời khiêm nhường của tác giả
Việt Nhân cũng theo cái Đức của Khổng Tử khi miệt mài đi vào rừng cổ sử, cổ văn
của Việt thái cổ, từng trước thư lập ngôn nhiều pho sách nhưng cũng chỉ khiêm
tốn trong câu: "Thuật nhi bất tác"(=Ta không sáng tác gì, mà chỉ thuật lại Ðạo của
người xưa). Ở chỗ khác, Ngài hé cho chúng ta thấy "người xưa" đó là người ở phương Nam :"Nam phương chi cường giả, quân tử
cư chi". Đó là Đạo của người quân tử thời nào cũng vậy.
Cho nên, đọc Việt Nhân với độc giả, nhất là người trẻ sẽ kiệm được nhiều thời
gian vì tác giả trình bày gọn ý, hệ thống và xắp xếp các đề mục để tiện tra
cứu. Tác giả tóm tắt những tư tưởng chủ đạo, đường hướng nghiên cứu, gợi ý
những phần còn bỏ ngỏ để người sau tiếp bước …
I. Những điều kiện cần để tiếp cận có hiệu quả Văn
Hóa Việt cổ/Việt Nho/ An Vi qua các
tác phẩm.
Trong các lời dẫn nhập tác phẩm, Triết gia
Kim Định tự giới thiệu: “ chúng tôi
chuyên về triết sử khi nghiên cứu
Văn Hóa Việt Cổ như, huyền thoại, truyền thuyết, truyền kỳ hay nhân thoại, cổ
nghệ, khảo cổ, di truyền …”
Tiếp bước Kim Định, Việt Nhân tổng kết
những phương pháp và cách thức của Kim Định trong đường hướng nghiên cứu Văn
Hóa Việt Cổ (VHVC), xem đây là Văn Hóa Dân Tộc xuyên suốt chiều dài hơn một vạn
hai ngàn năm, từ văn hóa Hòa Bình, Hoàng Nho, Việt Nho tới nay. Còn phần văn
học và nghệ thuật chỉ là thứ yếu mà Triết
Lý Nhân Sinh là chủ đạo. Cho nên, tiếp cận VHVC cần phải có kiến thức Minh
Triết, Triết Lý Nhân Sinh từ cội nguồn VH Việt. Lần lượt chúng tôi sẽ hướng dẫn
cách tra cứu các tác phẩm để độc giả đỡ mất công, phí thời gian và dễ nản lòng.
Tất cả
các tác phẩm của Kim Định đều có trên các trang mạng : vietnamvanhien.net , minhtrietviet.net
và anviettoancau.net .
1.
Về Minh Triết và Triết Lý Nhân Sinh
Xin tìm đọc “Việt Triết
Nhập Môn”, “Gốc Rễ Triết Việt”, “Những dị biệt triết lý Đông Tây”.
2.
Triết lý Nhân
Sinh được xây dựng trên nền tảng Dịch Lý cũng như Thiên Lý, cho nên Dịch Lý là
chìa khóa vạn năng của mọi lĩnh vực đời sống. Thiếu kiến thức cơ bản này chẳng
khác nào tìm chim dưới biển, tìm cá trên trời.
Nên
nhớ, học Dịch Lý là nắm vững bản chất, nguyên lý biến hóa của Dịch chứ không
phải đi vào chi tiết các Quẻ, rồi bốc phệ … không phải mục đích của môn học
VHVC.
Xin
tìm các tác phẩm “Dịch Kinh Linh Thể”,
“Chữ Thời”, “Triết lý An Vi”.
3.
Tổng quan VH, tìm
đọc “Việt Lý Tố Nguyên”, có thể hiểu
như yếu tố nền tảng, nguyên gốc, tinh túy nguyên bản, chất sống và trường tồn
của nền văn hóa. Nó như mạch sống ngầm lưu trường từ thái cổ cho tới ngày nay.
Tiếp đến là “Vấn đề nguồn gốc văn hóa
Việt”, “Cửa Khổng”.
4.
Tiếp cận VHVC
theo cách nào. Đây là vấn đề công cụ, phương tiện và
phương
pháp, cách thức. Đây là cách độc đáo của triết gia Kim Định khi đi
vào rừng Cổ học. Ngoài việc khảo cứu những tác
phẩm xưa về Văn học
Nghệ thuật, KĐ còn dùng tinh thần Triết
Đông phương đi vào nhiều lãnh
vực
Đông, Tây, Kim, Cổ để tìm cho đến Gốc tới Ngọn.
- Phương pháp Huyền sử, khác với Duy sử.
-
Phương pháp Cơ
cấu luận của Levi Strauss. Cơ cấu Văn hoá là bộ số huyền niệm, nét Lưỡng
nhất lại là nền tảng của Dịch lý theo tinh thần VH Việt . Kim Định đã liên hệ cấu trúc của Vật
lý vi tử có nguồn gốc từ Dịch lý.
-
Khoa Tân Nhân văn như Cổ Nghệ, Khảo Cổ, Di Truyền. KĐ chỉ dùng những khám phá của khoa Tân nhân văn như là
cái bàn nhún để nhờ tinh thần triết mà vươn lên những giá trị cao hơn. Tuy có
những kiện chứng thuộc tiểu tiết chưa được đầy đủ và phải kiểm chứng.
-
Dùng ánh sáng của
khoa Tâm lý miền sâu để đi vào Huyền
sử, Tâm lý miền sâu là miền U linh man mác thuộc nguồn Tình của thế giới Tâm
linh, thuộc Vô thể, nên ta không thể
dùng lý luận rõ ràng khúc chiết của khoa học hay lăng kính khoa học mà soi
xét và chứng minh, bởi trong Vũ trụ thì năng
lượng tối đã chiếm đến 73%, Khoa học chỉ chiếm phần rất nhỏ trong phần còn
lại. Nghĩa là, con người còn quá nhỏ bé trước thế giới tự nhiên và chính mình,
cho nên chân trời khoa học vẫn vô tận
phía trước.
-
Nền Văn hoá của
chủng Việt không là sản phẩm của trí tưởng tượng, mà là dùng những biểu tượng về Đồ hình và Số độ để từ Biểu
tượng vươn lên Linh tượng hầu tiếp cận với nguồn Tâm linh là nguồn Sống và
nguồn Sáng, cũng như đi vào nếp sống
của con người và các Cơ chế xã hội cân xứng để
tìm đường mưu hạnh phúc chung.
Theo Kim Định, vì nền Văn
hoá Tổ tiên vừa mới kết tinh xong
phần nền tảng thì bị quân Du mục thôn
tính, cướp đoạt, tuy Tàu đã có công viết thành Kinh điển, nhưng phần nền tảng là quan trọng nhất, còn
phần dùng văn tự để công thức hoá thì chỉ là hình thức, thứ yếu.
Xin tham khảo tác phẩm « Cơ cấu Việt Nho » , các
tác giả Pháp như Levi Strauss, Althusser, Michel Foucault, Lancan.
Như vậy
vừa nhập môn, vừa đi sâu dần vào từng chương, mục cẩn thận, kỹ lưỡng ví như “dùi mài kinh sử”, ắt thu
được kết quả mong muốn.
Như vậy
sau khi đọc xong từ ba đến năm cuốn đã dẫn thì độc giả có thể nhận diện quá
trình hình thành đất nước, con người, chủng tộc và văn hóa Việt Nam
qua từng thời kỳ. Những điều tối quan trọng là phân biệt được đâu là Văn Hóa
Nông Nghiệp, đâu là Du Mục, đâu là Việt đâu là Hoa/Tàu, đâu là Việt Nho, đâu là
Tần Nho, Hán Nho, Tống Nho, Đường Nho …, đâu là Vương Đạo, đâu là Bá Đạo, nguồn
gốc Kinh Dịch, văn tự, chữ Nam/Nôm (kết thằng, chân chim/điểu tự (Tiên), con
quăng (Rồng), hỏa tự/khoa đẩu, chữ vuông). Tất cả đều quy tụ vào Tinh thần Văn
Hóa Việt tộc còn gọi là Hồn Thiêng sông núi được vận hành qua Tam Tài Thiên Địa
Nhân, Nhân Trí Dũng là Mẹ Tiên – Tình, Cha Rồng – Lý, các con Trai Tài, Gái Đảm
(Dũng) , trở thành nhân sinh quan động – Nhân Chủ, Thái Hòa, Tâm Linh.
Tinh
thần văn hóa ấy đã trở thành bảo vật, tinh hoa như dòng máu Việt âm thầm, lặng
lẽ thấm sâu vào huyết mạch của từng con
dân Đất Nước Việt, lưu trường cả vạn năm cho tới ngày nay. Điều đó lý giải tại
sao, một dân tộc đã từng là chủ nhân của nền văn hóa nông nghiệp đầu tiên trên
thế giới, qua bao thăng trầm lịch sử, nhất là luôn bị thế lực Bá Đạo dồn nén, lấn
át nhưng vẫn an nhiên tự tại trường tồn.
Song sự
trường tồn này thực chưa thỏa đáng mỗi khi chúng ta tự ngắm mình. Thiết nghĩ,
nếu tinh thần văn hóa dân tộc quý giá và linh thiêng như vậy mà bị lãng quên
thì chẳng có duyên nào có thể kết nối chúng ta với thiên hạ được.
II. Phần
tài liệu tham khảo
Lưu ý, trước khi tiếp cận VHVC nên tìm hiểu những
thông tin mới về nguồn gốc loài người – Hành trình của Nhân loại từ những kết
quả nghiên cứu ADN của các Trung tâm Tân Nhân Văn thế giới như :
- Về nguồn gốc và hành trình
chiếm lĩnh trái đất của loài người: xem các trang alice-roberts.co.uk với youtube.com/watch?v=vwa6o-s1Yvs - Hành trình vĩ đại của nhân loại- Châu Á - The Incredible Human Journey.bradshowfoundation.com
và Birmingham University .
- Về chủ nhân văn hóa và nông
nghiệp đầu tiên trên thế giới – Đề tài Đa dạng di truyền người Trung Quốc,
nghiên cứu Cổ nhân học bằng xét nghiệm ADN của Nhóm Giáo sư người Mỹ gốc Trung
Quốc Chu J.Y, Texas University et al: Genetic
relationship of population in China. Proc. Natl. Acad. Sci. USA 1998 No.
95, p. 11763-11768.
Nắm
được thế giới ở đâu, mình ở đâu thì mới có thể xác định được thân phận mình,
diện mạo của mình và đường hướng cho mình.
- LI YIN, Distribution of halotypes from a chrosmosomes 21 Region -
distinguishes multiple prehistotic human migrations - Proc.of Natl. Acad. Sci -
USA ,
Vol.96, pp. 3796-3800 (1999).
- Stephen Oppenheimer, Địa đàng ở
Phương Đông bản PDF free trên mạng, sách NXB VH 2004.
- Triết gia Kim Định, 41
tác phẩm (còn gọi Kinh Việt Nam) và
các nghiên cứu của nhiều tác giả về Văn Hóa Việt Nam - anviettoancau.net, dunglac.org, minhtrietviet.net, laclong.tk,
vietnamvanhien.net
- Hà Văn Thùy, “Tìm lại cội
nguồn văn hóa”2005, “Hành trình tìm
lại cội nguồn” NXB Văn Học 2008, “Tìm
cội nguồn qua di truyền học” NXB Văn Học 2011.
- Nguyễn Đình Khoa, Về vấn đề nguồn gốc người Việt. Khảo cổ học số 3-4/12.1969. Con người thời Hùng Vương. Khảo cổ học số 9-10/06.1971.
- Madelaine Colani, giáo sư khảo cổ người Pháp, Viện Viễn Đông Bác Cổ
EFEO – Đông Dương, sau nhiều năm nghiên cứu vùng Hòa Bình, năm 1929 đưa ra
thuật ngữ “Văn Hóa Hòa Bình” .
- Prof.
Dr Trần Đại Sĩ , Thử tìm lại biên giới cổ của Việt-Nam,
Viện Pháp-Á (Institut Franco-Asiatique/ IFA),
thuvienvietnam.com - F. Jullien,
Minh Triết Phương Ðông & Triết Học
Phương Tây , NXB Ðà Nẵng,VN, 2003 , tr. 42 dịch từ "Un sage est sans idée ou lautre de la philosophie", Du
Seuil, Pháp 02/1998.
- Civilization, Cambrige
University - A
History of Chinese Civilization
- Ballinger, S. W et al: Southeast
Asian mitochrondrial ADN Analysis
reverals genetic continuity of ancient Mongoloid migration. Genetic
1992 No.130, p. 139-145.
- Việt Nhân, Văn Hóa Đông Nam ,
vietnamvanhien.net
Việt Nhân & Lê An Vi
Các ý kiến xin gửi về: anvile235@gmail.com
và nvietnhan@yahoo.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét