Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Suy ngẫm

013010                          TRỞ VỀ VĂN HÓA CỘI NGUỒN

Hơn một thế kỷ trôi qua kể từ Thời kỳ Khai sáng Việt Nam (cuối tk XIX đầu tk XX) đến nay, vấn đề cội nguồn Đất Nước và Văn hóa dân tộc vẫn chưa được sáng tỏ. Bị ảnh hưởng bao trùm từ chủ nghĩa đại Hán với quan niệm Hoa Tâm (Chinese Centralism), nên giới học thuật cho rằng tổ tiên người Việt là nhóm thiểu số bị người Hán săn đuổi từ cao nguyên Thiên Sơn theo sông Dương Tử xuống vùng Hoa Nam, tràn vào đất Việt, tiêu diệt người bản địa và lập nên nhà nước Văn Lang. Lịch sử Việt Nam là một cuộc Nam tiến, kết quả của thời kỳ ngàn năm Bắc thuộc. Người Việt bị đồng hóa cả về huyết thống lẫn văn hóa.
Theo các nhà nghiên cứu văn hóa trong các lĩnh vực như khảo cổ học, ngôn ngữ học, sử học, dân tộc học cả Tây và Ta từng khẳng định 70% Tiếng Việt là Tiếng Tàu/Hán ngữ, Ta là kẻ mượn chữ viết nhờ, rồi Ta bị Hán hóa (Maspéro, Ngô Tất Tố, Trần Trọng Kim, Trần Quốc Vượng …)
Những người không tán thành thì cũng chỉ đưa ra những lời yếu ớt như có ảnh hưởng nhưng không đến nỗi như vậy hoặc đưa ra những huyền tích, truyền thuyết, ca dao, tục ngữ, phong tục tập quán ngàn năm Văn và Vật … mà bên Tàu không có và không được những quan điểm sử học duy lý chấp nhận, thậm chí bị phái sử học chính thống đánh gục. Nhiều cuộc bút chiến diễn ra nhưng đều kết thúc vô vọng bởi châu chấu sao đá nổi voi.
Hậu quả là cả thế kỷ trôi qua, các thế hệ trước sau đều bị nhồi nhét những thông tin văn hóa dân tộc một chiều thiếu kiểm chứng, thiếu phản biện lại còn bị nhồi nhét, tuyên truyền giáo điều nguy hại, làm cho dân tộc không nhóc đầu lên được.  Chúng tôi là những độc giả quan tâm và cổ xúy cho trào lưu Phục hưng văn hóa Việt cổ với tham vọng nhận diện đích thực vị thếdiện mạo Đất Nước-Con Người Việt Nam để xóa tan mặc cảm mượn chữ viết nhờ, tiểu nhược, yếu hèn vẫn đang đè nặng trong tâm trí mỗi người dân Nước Việt.
Lúc này hơn bao giờ hết giang sơn Tổ quốc đang bị đe dọa trước hiểm họa bành trướng Trung Quốc, hào khí dân tộc phải được thức tỉnh để giữ gìn hồn thiêng sông núi và xóa tan nỗi nhục ngàn năm.
Xin được chia xẻ với mọi người, rằng sau khi đọc xong phần quan trọng các  tư liệu nghiên cứu văn hóa Việt cổ tôi nhận thấy một số vấn đề sau:
- Tin tưởng vào các công trình dày công nghiên cứu từ hàng chục năm, với những quan điểm và luận thuyết khoa học thuyết phục của cá nhân, tổ chức, các nhà nghiên cứu, các học giả, các chuyên gia …
- Nhận diện rõ ràng Văn hóa Nông nghiệp thuộc Bách Việt, Văn hóa Du mục thuộc Hoa Hạ.              
- Người Việt là tổ tiên của người Hoa về nòi giống, ngôn ngữ và văn hóa.
- Việt Nho là nền tảng của Tần Nho, Hán Nho, Đường Nho, Tống Nho...
- Triết thuyết AnVi với nhân sinh quan Nhân Chủ - Thái Hòa – Tâm Linh.
- Hình thành một cách nhìn mới, diện mạo mới trong ứng xử với bành trướng
  Trung Quốc.
- Hiểu rõ hơn tại sao người Việt nhỏ bé nhưng vẫn trường tồn.
Ngày nay đọc những dòng duy sử hiện thời về quá khứ, cảm thấy hẫng hụt, trống vắng, hời hợt và vô hồn, bởi đa phần chỉ thấy ngọn mà không thấy gốc rễ đâu cả. Cái gì hay, cao siêu hay tinh túy đều từ Tầu từ Tây cả. Còn ta hiện bắt chước cũng không xong. Âu cũng là số phận lịch sử của dân tộc. Nhưng, khi thời gian trong ta đồng thời ta cũng trong thời gian, ta trước hết phải đổi để đời cũng đổi.
Kiến thức của mỗi người phải luôn được gọt dũa, bổ sung và xắp xếp lại cho phù hợp với thực tiễn. 
Chúng ta đã đoạn tuyệt với quá khứ ít nhất hai mươi lăm thế kỷ. Trong suốt những đêm trường tăm tối ấy ta chỉ biết trước và quanh mình là những gã khổng lồ như Tàu, Ấn, Âu Tây rồi Mỹ Hợp Chủng. Có thời chúng ta đã bị lạc hồn, rồi Đạo mất trước Nước mất sau. Ta đã từng theo Tây Pháp, theo Tây Liên Xô, theo Mỹ rồi theo Tàu. Thế rồi đuổi Tây Pháp, bỏ Liên Xô, đuổi Mỹ, đuổi Tàu sa vào thế chân không đến đất cật chẳng đến trời không nơi bấu víu. Sao vậy, vì cây không gốc.
Nay ánh sáng đã hé mở, cơ hội trở về quá khứ huyền diệu, uyên nguyên, miên trường với nền văn minh nông nghiệp trên nền tảng Minh triết, Triết lý An Vi, Đạo lý Việt Nho làm cơ sở  cho Văn Hóa Việt Nam phát triển mọi mặt, tạo đà vươn ra thế giới.
Lược sử hành trình loài người.
Khoảng 60-70.000 năm trước, người tiền sử Châu Phi theo con đường từ Pakistan, Ấn Độ rồi men theo bờ biển Nam Á đến Việt Nam và ở đó trong khoảng 10.000 năm. Nhân số gia tăng, họ tiếp tục thiên di  tới toàn bộ Đông Nam Á. Khoảng 50.000 năm trước, tộc người này tiếp tục đi đến Châu Úc; 40.000 năm trước họ đi tiếp tới Tân Ginê và 30.000 năm trước ra các đảo ngoài khơi.
Khoảng 40.000 năm trước, khi băng hà tan, khí hậu ấm áp trở lại, người Đông Nam Á tiến lên khai phá lục đia Trung Hoa, từ S. Dương Tử đến S. Hoàng Hà. Một bộ phận đến Siberia rồi vượt eo Bering sang Châu Mỹ, sau thành dân da đỏ.
Lịch sử gọi những tộc người từ ĐNÁ tiến lên chiếm lĩnh Trung Hoa là dân Bách Việt, trong đó người Lạc Việt giữ vai trò lãnh đạo về xã hội và ngôn ngữ. Người Lạc Việt tập trung quanh núi Thái Sơn và sông Nguồn thuộc tỉnh Sơn Đông ngày nay, tôn vinh những vị Toại Nhân, Phục Hy, Thần Nông làm vua. Cho dến khoảng 4.000 năm TCN, người Bách Việt đã sống trên phần lớn đất Trung Quốc, sang Nhật Bản, Triều Tiên, Đài Loan canh tác lúa nước, chăn nuôi gia súc và có đời sống tinh thần phát triển.
Khoảng 2600 năm TCN, người Mông Cổ vào chiếm đất của người Việt ở nam Hoàng Hà, lập vương triều Hoàng Đế. Là những bộ lạc du mục võ biền, chưa có chữ viết, người Mông Cổ đã học nghề nông, tiếng nói và chữ viết của người Việt bản địa. Do giữ vai trò thống trị, người Mông Cổ buộc người Việt phải thay cách nói Việt chính trước phụ sau để nói theo cách phụ trước chính sau của người Mông Cổ. Do cuộc xâm lăng này, người Mông Cổ đã hòa huyết với người Việt, sinh ra người Hoa Hạ, tiền thân của tầng lớp cầm quyền sau đó gọi là người Hán trong dân cư Trung Quốc. Họ không phải là tộc người có sẵn từ Tây Bắc tràn vào mà được sinh ra từ dòng máu Việt!
Một bộ phận ưu tú người Việt bỏ vùng Thái Sơn chạy xuống vùng Ngũ Lĩnh, một bộ phận khác men theo đường biển chạy trở về phía nam tại điểm ban đầu là Rào Rum, Ngàn Hống (núi Hồng, sông Lam, Nghệ Tĩnh), tạo dựng thời đại các vua Hùng. Sau đó người Hán tiếp tục bành trướng và xua đuổi ráo diết, dòng người Bách Việt từ Ngũ Lĩnh ồ ạt trở về VN cũng như các nước Đông Nam Á khác.
Tất cả những viện dẫn trên xin các bạn chớ vội tin mà phải kiểm chứng.
Xin trân trọng giới thiệu nguồn tư liệu sau:
vietnamvanhien.net, dunglac.org, minhtrietviet.net và các tác giả, Kim Định (chủ soái An Việt), Việt Nhân, Lê Việt Thường, Vũ Khánh Thành, Trần Đại Sĩ, Hà Văn Thùy, Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Trần Văn Bình, Cung Đình Thanh, Nguyễn Xuân Quang, Đông Lan …
Kính chúc thành công!


Lê An Vi, anvile235@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

015004 LĂNG KÍNH LƯỢNG TỬ LUẬN LUẬT QUÂN BÌNH VÀ TRIẾT LÝ ÐẠI HÒA Thái Đông A

013001a NHẬP MÔN

013001a    NGƯỜI VIỆT, TIẾNG VIỆT, ĐẤT NƯỚC VIỆT Một con người chưa hiểu biết về gốc gác của mình chưa thể là con người có văn hóa. Cũng n...